Blog

‘มามาด้า ไทยแลนด์’ คนไทยสุดยอดนักมายากลโลก

ข่าวเล็กๆ บนหน้าหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง เรียกเสียงฮือฮาได้อีกครั้ง เมื่อคนไทยสร้างความภูมิใจให้กับประเทศ ด้วยการคว้ารางวัลเมอร์ลิน อะวอร์ด (Merlin Award) จากสมาคมมายากลโลก ในฐานะนักมายากลที่โดดเด่นที่สุดในระดับโลก ภายในงานมหกรรมมายากลครั้งยิ่งใหญ่ในชื่อ “Bangkok International Magic Extravaganza 2010 จนถึง ปัจจุบัน” ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ เป็นประจำทุกปี
รางวัลนี้เป็นรางวัลเดียวกับที่เดวิด คอปเปอร์ฟิลด์, คริส แองเจิ้ล, ซิกฟรีด แอนด์ รอย และสุดยอดนักมายากลชื่อดังของโลกคนอื่นๆ เคยได้รับมาแล้ว
“ผมเล่นมายากลมา 29 ปี ความสำเร็จที่ได้ในวันนี้ มาจากความมุ่งมั่นเอาจริง และการฝึกซ้อมอย่างหนักเท่านั้น” เป็นคำกล่าวสั้นๆ แต่ได้ใจความล้ำลึกของผู้ชายที่ชื่อ สมบัติ จิตต์มั่นคงกุล หรือที่รู้จักกันดีในชื่อการแสดงว่า “มามาด้า ไทยแลนด์”
ย้อนกลับไปในวัยเด็ก สมบัติหลงเสน่ห์ในศาสตร์มายากลครั้งแรก หลังได้เห็นภาพนักมายากลเสกไฟจากมือเปล่า และเสกนกพิราบขาวขึ้นจากอากาศ
“สมัยโน้นยังไม่มีโรงเรียนสอนมายากล ผมก็เริ่มศึกษาเอาจากตู้ขายอุปกรณ์เล่นมายากลตามสวนสนุก หมั่นไปดูไปพูดคุยซักถามกับคนขาย ซื้อวิดีโอมายากลมาดู แล้วก็พยายามทดลองเล่นบ่อยๆ ด้วยตัวเอง”
มามาด้า บอกว่า ศาสตร์มายากลไม่ง่าย แต่ก็ไม่ยากที่จะเรียนรู้ เขามีความเชื่อว่าปริศนาอันน่าพิศวงของเกมมายากลสำเร็จลุล่วงได้ มาจากความพรแสวงมากกว่าพรสวรรค์ ระหว่างทุ่มเทศึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ ควบคู่กับการทดลองประยุกต์ใช้เทคนิคใหม่ๆ ที่คิดค้นขึ้นมาเอง มามาด้าเริ่มมีชื่อเสียงในฐานะนักมายากลผู้มีการแสดงอันน่าตื่นตาตื่นใจ เทคนิคที่สร้างชื่อคือการสร้างภาพลวงตา เนรมิตหญิงสาวจากกรงเปล่า นำผู้หญิงใส่ลงในตู้เสียบด้วยหอกไฟ แล้วหายวับ ก่อนกลับมาใหม่อย่างน่าทึ่งถึงสองคน
มามาด้ายังได้ชื่อว่า เป็นผู้พลิกรูปแบบมายากลเมืองไทยให้เทียบเท่าสากล แทบทุกโชว์ของเขายิ่งใหญ่อลังการไปด้วยเอฟเฟกต์ แสงสี เสียงตระการตา จนได้ฉายาว่า “เจ้าพ่อเอฟเฟกต์เมืองไทย”
สมบัติ จิตต์มั่นคงกุล ยังคงเป็นชาวไทยคนแรกที่ได้รับ “ประกาศนียบัตร ดอกเตอร์ ออฟ แมจิค” จากสมาคมมายากลโลก เขาเปิดการแสดงมาแล้วไม่ต่ำกว่า 14 ประเทศทั่วโลก
“ยุคนี้คนรุ่นใหม่ให้ความสนใจศาสตร์มายากลกันมากขึ้นนะ วัดได้จากคนที่มาสมัครเรียน สถาบันการสอนมายากลนานาชาติ ที่ผมดูแลอยู่ มีตั้งแต่เด็กน้อยอายุ 8 ขวบ ไปจนถึงผู้ใหญ่วัย 50 มีทั้งเรียนไปเป็นงานอดิเรก และที่อยากยึดเป็นอาชีพ ถามว่าอาชีพนักมายากลเลี้ยงตัวเองได้ไหม ผมว่าได้ ทุกวันนี้รายได้ตามงานอีเวนต์ต่างๆ ต่ำสุด 3,000 บาท ไปจนถึง 2 แสนบาทต่อเดือน” สมบัติ กล่าว
“ใครต่อใครพูดว่ามายากลมันก็แค่ปาหี่เป็นการแสดงหลอกลวงคนดู แต่ผมอยากทำความเข้าใจว่ามายากลไม่ใช่เรื่องที่อาศัยจิตวิญญาณบังคับหรือไสยศาสตร์ใดๆ แต่เป็นการสร้างศิลปะ ทำสิ่งที่คนอื่นคิดว่า สิ่งเป็นไปไม่ได้นั้นเป็นไปได้ โดยการสร้างภาพลวงตา สิ่งสำคัญคือต้องแสดงให้เป็นธรรมชาติมากที่สุด”

มามาด้า มีลูกศิษย์ทั่วประเทศยกย่องเป็นอาจารย์ บอกว่าอยากให้คนดูชมการแสดงด้วยความบันเทิง อย่าจับผิด เพราะมายากลเป็นศิลปะ “หากรู้วิธีการเล่นหรือเคล็ดลับก็อยากให้เก็บเป็นความลับ เพราะอยากให้ชมว่าเล่นแนบเนียนหรือไม่ สนุกหรือเปล่า ถ้าประทับใจก็ปรบมือ คนเล่นจะได้ดีใจ ภูมิใจในความสามารถ”
เขายังทิ้งท้ายไว้ว่า คนรุ่นใหม่ที่ใฝ่ฝันจะเป็นนักมายากลต้องมุ่งมั่นเอาจริงเอาจัง “ทุ่มเทเต็มที่ในสิ่งที่เรารักมอบชีวิตให้กับมัน พยายามสร้างสรรค์แต่สิ่งดีๆ พร้อมๆ กับฝึกฝน และพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา”
รักในสิ่งที่ตัวเองทำ แล้วสักวันก็จะประสบความสำเร็จ